Thông báo

10 CÔNG THỨC PROMT AI GIÚP THẦY CÔ TỐI ƯU CÔNG VIỆC GIẢNG DẠY

Thứ ba,04/11/2025
7 Lượt xem

Không còn "quá tải" với công việc dạy học nếu bạn áp dụng 10 bí kíp AI sau

1. Chấm Phát Âm Chuẩn Bản Xứ: Trợ Lý AI Cho GV Ngoại Ngữ
Prompt Đỉnh Cao (Kết hợp với Gemini/ChatGPT có khả năng xử lý audio):

Bạn là chuyên gia ngữ âm Tiếng Anh (giọng [Anh-Mỹ/Anh-Anh]), chuyên sửa lỗi cho người Việt. Hãy phân tích [file audio/video] của học sinh đọc đoạn văn sau: "[Dán đoạn văn]".
[Tải file audio/video lên].

Đánh giá theo thang điểm 10 cho 3 tiêu chí:

  1. Pronunciation: (Chỉ rõ các từ/âm sai phổ biến).
     

  2. Intonation & Stress: (Nhận xét ngữ điệu, trọng âm câu).
     

  3. Fluency & Linking Sound: (Độ trôi chảy, nối âm).
     

Cuối cùng, đưa ra 2 lời khuyên quan trọng nhất để cải thiện

2. Giải Cứu Cuối Tuần: Khung Giáo Án Cả Tuần Chuẩn 5512

Prompt Đỉnh Cao:
Bạn là chuyên gia thiết kế chương trình giáo dục theo chuẩn Việt Nam. Hãy soạn thảo khung kế hoạch bài dạy chi tiết cho môn [Tên môn], lớp [Số lớp], chủ đề "[Tên chủ đề]", dự kiến [Số] tiết trong tuần tới. Kế hoạch phải tuân thủ Công văn 5512, bao gồm:

  1. Mục tiêu: (Kiến thức, Kỹ năng, Phẩm chất, Năng lực cốt lõi & Chuyên môn).
     

  2. Thiết bị & Học liệu: Liệt kê cụ thể.
     

  3. Tiến trình dạy học (theo từng tiết): Trình bày bảng 4 cột (Hoạt động | Mục tiêu | Nội dung chính | Sản phẩm dự kiến). Gợi ý ít nhất 2 hoạt động/phương pháp dạy học đa dạng cho mỗi tiết.

3. Xóa Sổ Bài Tập Giống Nhau: Tạo Đề Phân Hóa Tự Động

Prompt Đỉnh Cao:
Dựa vào nội dung kiến thức cốt lõi sau về "[Chủ đề bài học]", hãy tạo ra 3 bộ bài tập phân hóa cho học sinh lớp [Số lớp]:

  1. Bộ 1 (Củng cố - 5 câu): Trắc nghiệm/điền khuyết kiểm tra kiến thức nền.
     

  2. Bộ 2 (Vận dụng - 3 câu): Tự luận ngắn/bài tập tình huống yêu cầu áp dụng kiến thức.
     

  3. Bộ 3 (Mở rộng - 1 câu): Câu hỏi/dự án nhỏ thách thức tư duy sáng tạo/phản biện.
     

Cung cấp đáp án và gợi ý thang điểm cho Bộ 1 & 2.

 

 

4. Kiểm Tra 15 Phút "Thần Tốc"

Prompt Đỉnh Cao:
Hãy tạo một đề kiểm tra 15 phút cho môn [Tên môn], lớp [Số lớp] về bài "[Tên bài học]". Đề gồm:

  • [Số lượng] câu trắc nghiệm (4 lựa chọn, mức độ Nhận biết/Thông hiểu).
     

  • [Số lượng] câu tự luận ngắn (2–3 câu, mức độ Thông hiểu/Vận dụng).
     

Yêu cầu: Cung cấp đáp án chi tiết, thang điểm gợi ý và ma trận đề thi theo chuẩn (Mức độ – Dạng câu hỏi – Số lượng – Điểm số). In đậm đáp án trắc nghiệm.

 

5. "Phá Băng" Lớp Học

Prompt Đỉnh Cao:
Gợi ý 3 hoạt động lớp học sáng tạo (thời lượng [Số phút]/hoạt động) cho bài "[Tên bài học]", môn [Tên môn], lớp [Số lớp].
Mục tiêu: [Ví dụ: Ôn tập kiến thức cũ / Kích thích tư duy phản biện / Vận dụng thực tế].
Yêu cầu: Nêu rõ Mục tiêu – Chuẩn bị – Các bước thực hiện – Lưu ý. Ưu tiên hoạt động tương tác cao, ít cần đạo cụ phức tạp.

 

6. Nhận Xét "Chạm": Biến Dữ Liệu Thành Lời Khuyên

Prompt Đỉnh Cao:
Bạn là giáo viên chủ nhiệm tâm huyết. Dựa vào thông tin sau của học sinh [Tên HS]:

  • Điểm số: [Liệt kê các môn]
     

  • Nhận xét GVBM: [Tóm tắt 2–3 ý]
     

  • Điểm mạnh: [Ví dụ: Sáng tạo, Tự tin]
     

  • Điểm cần cải thiện: [Ví dụ: Cẩu thả, Ít phát biểu]
     

Viết đoạn nhận xét cuối kỳ (~150 từ), gồm:

  • Khen ngợi cụ thể
     

  • Góp ý nhẹ nhàng
     

  • Đề xuất 1–2 hành động cải thiện
     

  • Lời động viên
     

 

7. Nâng Cấp Bản Thân: Tóm Tắt Sách/Tài Liệu

Prompt Đỉnh Cao:
Hãy đọc và tóm tắt ý chính quan trọng nhất từ tài liệu sau [đính link/tệp].
Mục tiêu: Nắm bắt nhanh xu hướng/phương pháp mới trong lĩnh vực [Tên lĩnh vực].
Yêu cầu: 5–7 gạch đầu dòng, câu ngắn, thể hiện ứng dụng cho giáo viên.

 

8. Email Phụ Huynh Chuyên Nghiệp

Prompt Đỉnh Cao:
Soạn email gửi phụ huynh em [Tên HS] về vấn đề "[Vấn đề cụ thể]".
Cấu trúc:

  1. Lời chào & hỏi thăm.
     

  2. Ghi nhận điểm tích cực.
     

  3. Nêu vấn đề khách quan, có dẫn chứng.
     

  4. Đề xuất phối hợp giữa nhà trường & gia đình.
     

  5. Ngỏ ý gặp trao đổi nếu cần.
     

Giọng điệu: Tôn trọng – Xây dựng – Hợp tác.

 

9. Giải Mã Khái Niệm "Hại Não"

Prompt Đỉnh Cao:
Giải thích khái niệm "[Khái niệm]" đơn giản cho học sinh lớp [Số lớp].
Dùng ít nhất 3 phép so sánh/ẩn dụ đời sống.
Tránh thuật ngữ chuyên ngành phức tạp.

 

10. Slide "Biết Nói"

Tạo bài trình chiếu khoảng [Số lượng] slide về "[Chủ đề bài học]" cho lớp [Số lớp].

Yêu cầu:

  • Danh sách ý chi tiết, gạch đầu dòng rõ ràng.
     

  • Mỗi slide 1 ý chính.
     

  • Hình ảnh minh họa ưu tiên thực tế.
     

  • 1 câu hỏi tương tác mỗi slide.
     

  • Layout gọn, font dễ đọc.

 

Bình luận facebook
Có thể bạn quan tâm